Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Thòi đại của dự án thật!

Cùng với các báo cáo tương đối lạc quan về thị trường của một số công ty tư vấn BĐS trong thời gian gần đây, một loạt dự án mới đã được các chủ đầu tư (CĐT) liên tiếp tung ra thị trường, bên cạnh các dự án cũ vẫn đang tiếp tục được các chủ đầu tư đều đặn chào bán. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia cũng như ghi nhận thực tế thị trường, chỉ những dự án đã hoàn thành hoặc sắp bàn giao, CĐT uy tín mới thu hút được khách hàng.


 


Thêm nhiều dự án mới ra mắt thị trường


Ở phân khúc căn hộ, có lẽ do thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và lượng hàng tồn kho chưa giảm được bao nhiêu nên không có nhiều dự án mới “chào sân” và chủ yếu vẫn là các dự án giá mềm. Trong đó, riêng  Sàn giao dịch BĐS Hưng Thịnh (Hung Thinh Land) môi giới hai dự án là Phúc Yên 2 và Chương Dương Garden.


Dự án Phúc Yên 2 tọa lạc ngay mặt tiền đường Phan Huy Ích (quận Tân Bình) gồm một tòa nhà cao 18 tầng, diện tích 12.500 m2, với đầy đủ các tiện ích như trung tâm thương mại, hồ bơi, công viên, phòng gym, spa, nhà hàng, quán cà phê, nhà trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng…, giá bán từ 1,2 tỉ đồng/căn. Trong khi đó, dự án Chương Dương Garden nằm trên đường Tân Hương (quận Tân Phú) gồm hai block cao 21 tầng xây dựng trên khu đất rộng 6.500 mét vuông với tổng cộng 360 căn hộ và một số tiện ích khép kín phục vụ cư dân. Giá bán của dự án này khoảng 13,5 triệu đồng/m2.


Mới đây nhất, Công ty cổ phần An Phú đã giới thiệu dự án khu căn hộ An Phú 2 nằm trên đường Hậu Giang (quận 6). Dự án gồm 4 khối nhà cao 25 tầng với gần 300 căn hộ có diện tích từ 53,5-153 m2 được xây dựng trên khu đất hơn 5.300 m2.



Khách hàng mua căn hộ đang có rất nhiều sự lựa chọn (Ảnh: Một dự án căn hộ được KH quan tâm tại quận Bình Thạnh)


 


Đặc biệt, nằm gần với dự án An Phú 2 còn có một dự án rất lớn đang chuẩn bị được chủ đầu tư tung ra thị trường là khu căn hộ Him Lam Chợ Lớn của Tập đoàn Him Lam. Tọa lạc gần trung tâm hành chính quận 6, liền kề với khu dân cư hiện hữu, gần siêu thị Metro Bình Phú, dự án Him Lam Chợ Lớn có một vị trí đắc địa, giao thông thuận tiện khi cách chợ Bình Tây chỉ khoảng 1,5 km, qua đường Chợ Lớn, đường Hậu Giang và đường Nguyễn Văn Luông chưa đến 5 phút xe máy. Theo thiết kế, dự án gồm 8 block được xây dựng trên khu đất rộng 4,08 ha với mật độ xây dựng chỉ chiếm 25,17%, phần lớn diện tích được dành cho các công trình công cộng phục vụ sinh hoạt của cư dân. Tổng dự án có 1408 căn hộ với nhiều loại diện tích được thiết kế theo tiêu chuẩn cao cấp với đầy đủ các tiện ích như công viên cây xanh, trường học, trung tâm thương mại, hồ bơi, siêu thị…


Theo thông tin riêng của phóng viên, dự kiến vào cuối năm nay chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường giai đoạn 1 của dự án với giá bán chỉ từ 16 triệu/m2. Đây là dự án đang được rất nhiều khách hàng chờ đợi ở khu vực phía Tây thành phố. Bởi bên cạnh lợi thế xây dựng theo mô hình khu phức hợp sang trọng, đầy đủ tiện ích nội khu, giá bán “mềm” và chủ đầu tư có nhiều uy tín, Him Lam Chợ Lớn còn là dự án duy nhất ở khu vực này đã được xây dựng gần hoàn thiện mới được tung ra bán.



Phối cảnh dự án Him Lam Chợ Lớn


 


Ông Ngô Quang Phúc, Giám đốc kinh doanh & tiếp thị của Him Lam Land khẳng định hiện dự án hầu như đã hoàn thành phần thô, một số căn hộ thật cũng đang được tiến hành thiết kế, thi công để chào đón khách đến tham quan. “Chúng tôi tự tin căn hộ Him Lam Chợ Lớn sẽ mang lại cho người dân một không gian sống chuẩn mực với mức giá hợp lý nhất”, ông nói.


 


Khách hàng “chọn mặt gửi vàng”


Theo nhận xét giới kinh doanh BĐS, ở phân khúc căn hộ bây giờ đa số khách hàng là người có nhu cầu nhà ở thực sự và cũng rất hạn chế vay ngân hàng do sợ lãi suất biến động. Do đó, chỉ những dự án chủ đầu tư có thương hiệu, chính sách hỗ trợ lãi suất hấp dẫn và sắp bàn giao nhà mới thu hút được người mua.


Ông Bùi Xuân Hiền, Phó tổng giám đốc Khải Hoàn Land, nhận xét rằng thời gian vừa qua đã có khá nhiều vụ “đáo tụng đình” liên quan đến việc các CĐT chậm trễ tiến độ thi công, thậm chí ngưng hẳn dự án. Một số dự án giao nhà cho khách hàng thì không đúng với nhà mẫu, thay đổi vật liệu chất lượng kém hơn khiến khách hàng thua thiệt trăm bề. Không khó hiểu khi khách hàng bây giờ dù đang rất có nhu cầu về nhà ở vẫn tỏ ra thận trọng, xem xét cẩn thận uy tín CĐT qua các dự án đã triển khai mới quyết định xuống tiền. Những khách hàng “chắc ăn” hơn thì chỉ quan tâm đến những dự án có thể “thấy tận mắt, sờ tận tay”. Do đó, các dự án mới hoặc đã từng dính “phốt” rất khó để cạnh tranh.



       Đồng tình với ông Hiền, nhưng ông Nguyễn Khải Hoàn, Chủ tịch Khải Hoàn Land, nói thêm ngày xưa CĐT hoặc đơn vị môi giới thường có xu hướng thổi phồng giá trị BĐS, tạo ra các câu chuyện truyền thông kiểu như căn hộ 5 sao, các diễn viên điện ảnh, các siêu sao sẽ đến sống trong dự án, thậm chí “vẽ” ra dự án một cách thật hoành tráng để tăng uy tín và bán được hàng. Ngày hôm nay, khó khăn của thị trường đã phơi bày tất cả sự thật, bởi khách hàng cần sự cụ thể, sản phẩm phải thấy được, đo lường được chất lượng, chứ không nghe theo những quảng cáo hoa mỹ.


Chỉ những dự án đã “thấy tận mắt, sờ tận tay” như Him Lam Chợ Lớn mới thu hút được sự quan tâm của khách hàng


 


Lãnh đạo của một công ty tư vấn BĐS của nước ngoài cũng cho rằng, điểm đáng chú ý của thị trường BĐS thời điểm khó khăn hiện nay là khách hàng đã thay đổi “khẩu vị” trong việc quyết định mua nhà. Trước đây, chỉ cần dự án mở bán là người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền ra mua chứ ít ai quan tâm dự án đã xây dựng đến đâu, bao giờ hoàn thành, chủ đầu tư là ai, năng lực đến đâu… Còn hiện nay, tất cả đều phải “tiền tươi thóc thật”, “tiền trao cháo múc” chứ khách hàng không còn “ngây thơ” như trước nữa.


“Đã qua rồi cái thời CĐT ây giờ, trên thị trường đang có rất nhiều dự án chào bán với giá tốt, thì tại sao phải gánh chịu rủi ro khi bỏ tiền vào các dự án phải mất vài ba năm nữa mới có thể hoàn thành…”, anh Nguyễn Đông Hải, một khách hàng đang tìm mua căn hộ, phát biểu.


Ghi nhận của phóng viên cũng cho thấy, thời gian gần đây có rất nhiều dự án cả cũ và mới đều được CĐT “ra hàng”. Tuy nhiên, như “chim sợ cành cong”, khách hàng hầu như chỉ chú ý những dự án đã hoàn thành hoặc sắp bàn giao, CĐT có uy tín như Him Lam, Phú Mỹ Hưng, Nam Long… Còn các dự án mới, dù tung ra các chương trình quảng bá khá mạnh nhưng chỉ chỉ một thời gian ngắn là lắng xuống do người xem thì có nhưng “xuống tiền” thì không.


Hải Nam / TBKTSG



Thòi đại của dự án thật!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét